Thứ Hai, 5 tháng 9, 2016

Minibike nhanh nhất ở Thế giới

Về cơ bản, Napier vẫn là một chiếc Honda Monkey, nhưng tất cả các chi tiết trên xe đều là "hàng thửa". Phuộc trước cùng với mâm được tiện từ nhôm bằng máy CNC. Đĩa trước có đường kính 200 mm. Toàn bộ hệ thống xả được làm thủ công bằng tay, với lon pô bằng sợi carbon từ hệ thống xả TTR1 của OORacing. Toàn bộ xe chỉ nặng khoảng 74 kg.

Xưởng "độ" xe OORacing tại Anh đã mất 4 năm để cải tiến lại một chiếc Honda Monkey nhằm phá kỷ lục tốc độ tại Bonneville, Mỹ.

Monkey là dòng xe tay côn cỡ nhỏ của Honda, được sản xuất từ năm 1964 tới nay. Có động cơ 50cc gần như y hệt như chiếc Chaly/Dax vốn rất quen thuộc với người Việt Nam, Monkey chỉ có công suất tối đa khoảng hơn 3 mã lực. Tuy nhiên qua bàn tay của những người thợ tại OORacing, chiếc xe nhỏ nhắn này đã mạnh hơn gần 17 lần, đạt công suất tối đa hơn 50 mã lực!

OORacing được sáng lập bởi Adrian Mortimer, một người đã có 20 năm kinh nghiệm trong việc phát triển động cơ tăng áp nhiều xi-lanh. Với niềm đam mê Honda Monkey, Adrian đã quyết định thực hiện dự án lắp thêm turbo và "chế" lại động cơ chỉ có 1 xi-lanh của chiếc xe.

"Từ trước tới nay chưa từng có ai độ tăng áp cho động cơ Honda xi-lanh đơn một cách nghiêm túc, chính vì vậy đó là một thử thách lớn cho chúng tôi" Adrian nói. Anh cùng các đồng nghiệp đặt tên cho dự án táo bạo này là Napier. Vừa làm vừa học hỏi, đúc rút kinh nghiệm từ thất bại, mục tiêu của cả nhóm là đưa Napier tới cánh đồng muối Bonneville tại Mỹ - nơi thi tài của các cỗ máy tốc độ để thi đấu. Anh cho biết: "Chúng tôi không hy vọng có thể phá vỡ mọi kỷ lục ngay năm đầu tiên tham gia, tuy nhiên đây sẽ là một dịp tốt để học hỏi. Sau đó chúng tôi sẽ ra đi và quay trở lại khi chiếc xe cùng với người lái đã sẵn sàng để thực hiện một lượt chạy 'chuẩn' nữa".

Adrian và các đồng nghiệp bắt đầu với bộ khung của xe, gia cố và sửa đổi nó để có thể chịu đựng được sức mạnh của khối động cơ tăng áp. Tuy nhiên việc khó khăn nhất lại là hệ thống ống xả. Do Monkey là một chiếc xe rất nhỏ, nên phần lớn không gian đã được dành cho hệ thống dây điện ECU, bơm nhiêu liệu, cảm biến, các cuộn dây. Chính vì vậy việc bố trí hệ thống xả là một trong những thử thách lớn nhất của dự án.

Để giải quyết vấn đề này, Adrian đã chế thêm một khung phụ để gắn ECU, ắc-quy và bơm nhiên liệu. Tản nhiệt của xe lúc đầu được bố trí ở hai bên sườn; tuy nhiên sau một vài lượt chạy, cả đội đã nhận ra rằng vị trí này không thể đón được gió để làm mát cho động cơ turbo được. Vậy là vị trí của tản nhiệt đã được chuyển lên đầu, nơi lắp đèn pha của chiếc Monkey nguyên bản.

Hiện nay OORacing đã phát triển tới 4 động cơ để sử dụng cho Napier, với dung tích từ 170-190cc. Ngay khi số vòng tua máy đạt 4000-6000 rpm, họ đã có thể đạt tới tốc độ 161 km/h, trong khi động cơ có thể đạt vòng tua cực đại 14.000 rpm. Trong thời điểm hiện tại, Napier đã có thể đạt công suất khoảng 50 mã lực ở 7000 rpm, trước khi bị quá nhiệt.

Theo Adrian, dự án Napier vẫn còn đang trong giai đoạn phát triển, nhưng anh tin rằng chưa có kỷ lục tốc độ nào được lập bởi loại xe và loại động cơ như thế này. Chính vì vậy, mục tiêu của Adrian và cả đội là đưa Napier tới cánh đồng muối Bonneville tại Utah, Mỹ và xem chiếc xe chạy với 100% sức mạnh như thế nào.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét